Trường THPT Tây Trà tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hòa cùng không khí với cả nước đón chào ngày 20/11, Trường THPT Tây Trà đã tổ chức một số hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Thi đua dạy tốt học tốt của ĐTN; tổ chức hội thi học sinh thanh lịch, Và đặc biệt Nhà trường đã tổ chức lễ kỉ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2022. Mục đích của buổi lễ là nhằm ôn lại truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam; nhìn lại sự phát triển của Trường THPT Tây Trà hơn 15 năm qua; quan tâm đến đời sống tinh thần của quý thầy cô; truyền hơi ấm vào tâm hồn, bù đắp một phần thiệt thòi, mất mát của quý thầy cô khi đang công tác xa nhà  – nơi vùng núi xa xôi.

Được sự cho phép của BGH nhà trường tôi thật sự vinh dự khi được chia sẻ cùng quý thầy cô về truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 hôm nay.

Kính thưa quí vị đại biểu, kính thưa quý thầy cô giáo!

Đầu tiên, đó là lịch sử ra đời của ngày 20/11 đầy ý nghĩa:

Ở bất kỳ một giai đoạn lịch sử nào, giáo dục và đào tạo luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng, dân tộc. Theo đó, nghề dạy học và các thầy cô được xã hội hết sức quan tâm, tôn vinh và coi trọng.

Từ năm 1946 một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Pari – Pháp lấy tên là Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục. Năm 1953, tại hội nghị Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục tổ chức tại Viên (Thủ đô nước Áo), đã chính thức kết nạp Công đoàn Giáo dục Việt Nam là thành viên.

Năm 1957, Hội nghị quốc tế các nhà giáo đã quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo. Tại Việt Nam, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT chính thức lấy ngày 20/11 làm ngày Nhà giáo Việt Nam – Ngày hội truyền thống của ngành giáo dục. Kể từ đó, ngày 20/11 hàng năm thực sự trở thành ngày hội truyền thống của toàn dân, chan hòa, thắm đượm nghĩa tình và được tổ chức trọng thể ở khắp các địa phương trong cả nước. Ngày 20/11 là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống tôn sư trọng đạo, là dịp để mọi người và toàn xã hội tôn vinh nghề dạy học, một nghề mà như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.

Thứ hai, xin sơ lược quá trình phát triển của Trường THPT Tây Trà: 

Đối với Trường THPT Tây Trà, đã có sự phôi thai, hình thành, phát triển với một số phận tội nghiệp, đáng thương, và thật sự đáng trân trọng và yêu quí.

Trường được thành lập từ năm 2006 gồm 2 cấp học là THCS và THPT. Lúc ấy cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, phòng học tạm bợ, nơi ở nội trú của giáo viên còn là tre nứa. Địa hình còn cách trở, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Thầy cô lại ở miền xuôi, mỗi mùa mưa gió là mỗi lần cô lập. Nhưng thật may, sự khó khăn ấy không vùi lấp được ý chí của tuổi trẻ, không ngăn cách được tuổi thanh xuân mang nhiều nhựa sống và nhiệt huyết yêu nghề. Những thầy cô đi cùng năm tháng gian truân mà nhiều kỉ niệm đẹp.

Đi lên từ xuất phát thấp nhất, ta không thể quên một sự kiện lớn của Trường: năm 2012, dưới sự chỉ đạo của ngành và chính quyền địa phương, Trường đã chia ra làm 2 là Trường THCS Trương Ngọc Khang và Trường THPT Tây Trà hôm nay.

Đến nay, có thể nói Trường THPT Tây Trà đã đủ lớn, đã vững mạnh, và đã tạo ra nhiều thành công thật sự quí báu và đáng nâng niu trân trọng. Năm 2019, Trường THPT Tây Trà đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp độ 1, đạt kiểm định cấp độ 2. Trường cũng vô cùng vinh dự đón nhận cờ thi đua của thủ tướng chính phủ năm 2019. Bên cạnh đó, Trường còn nhận nhiều bằng khen từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, và sở GD – ĐT Quảng Ngãi.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, CNV trong nhà trường hiện tại là 36 thành viêm; tổng số học sinh của trường trong năm học này là 512 học sinh chia thành 15 lớp học, gần như 100% các em là dân tộc thiểu số.

Trường THPT Tây Trà có được như ngày hôm nay là nhờ vào các cấp lãnh đạo. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có những định hướng kịp thời và đúng đắng; Sở GD – ĐT Quảng Ngãi đã chỉ đạo một cách cụ thể và sát thực; UBND huyện Trà Bồng đã quan tâm hổ trợ một phần cho mỗi mùa thi tốt nghiệp, hổ trợ một phần về khu ở  nội trú của học sinh. 

Về cơ sở vật chất, trường đã tương đối hoàn thiện. Phòng học khang trang, phòng thí nghiệm thực hành đầy đủ, phòng dạy học tương tác, nhà hiệu bộ, thư viện, khu nội trú học sinh, khu nội trú giáo viên, nhà xe cho giáo viên và học sinh,… Trường THPT Tây Trà tỏa sáng uy nghi giữa địa hình là đồi núi trập trùng bao phủ tại miền Tây tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ ba, đó là sự hi sinh thầm lặng và những vinh quang của quí thầy cô khi công tác tại nơi đây.

Kính thưa quí vị đại biểu! Kính thưa quý thầy cô giáo!

Mỗi thầy cô đều có một đời sống riêng như “mỗi cây mỗi hoa…”. quý thầy cô công tác xa nhà, mỗi tuần đi về 1 lần hoặc lâu hơn.

Sự vất vả gian lao đầu tiên là đường đi. Vượt hơn 40 km là đường rừng núi hiểm trở. Con đường từ Trà Lâm đến đây như sợi dây thừng ngoèn ngoèo vắt qua lưng chừng núi. Cảnh trông như đẹp, thơ mộng, lãng mạng, nên thơ trữ tình, nhưng ẩn chứa bên trong là bao trắc trở hiểm nguy. 

Đến với ngôi trường này, thầy cô không tránh khỏi cảm xúc bỡ ngỡ ngập ngừng. Các em học sinh đều là người thiểu số, sự nhận thức và phong cách của các em học sinh đã làm cho quí thầy cô có một cú sốc không hề nhẹ. Nhưng trong thời gian không lâu, thầy cô đã bắt nhịp, thích nghi và công tác ngày một hiệu quả hơn với lương tâm của người thầy giáo đúng nghĩa. 

Sự gian nan vất vả là vậy, nhưng cũng thật nhiều cao đẹp và vẻ vang. Quí thầy cô đến với nghề, đến với mái trường này như một sự định mệnh. Sau những giọt mồ hôi vất vả, những hơi thở hao mòn thì còn lắng đọng lại trong tâm hồn một niềm vui sướng và hạnh phúc. Những nổ lực đã hết mình, những thành công đã được bù đắp, những khát khao ước vọng đã trở thành hiện thực, hoa thơm quả trái ngọt đã đền ơn lại cho bộ rễ thầm lặng hi sinh. Thành quả mà quí thầy cô có được là những thế hệ học sinh thân yêu. Các em đã thay đổi dần và trưởng thành lớn khôn. 

Thứ tư, đôi lời với các em học sinh

         Các em học sinh thân mến!

Các em biết không, truyền thống của người Co, Kdong, Hre của các em nơi đây vô cùng tốt đẹp. Bác Trương Ngọc Khang là người đồng bào đã sớm giác ngộ và làm cách mạnh từ trước năm 1945. Trong kháng chiếng chống Mĩ cứu nước, đồng bào ta đã làm nên cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng miền tây Quảng Ngãi cuối năm 1959, châm ngòi cho chuộc đồng khởi khắp miền nam đầu năm 1960. Hiện nay, trong nhà các em đều có lá cờ tổ quốc thiêng liêng và chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Điều đó cho thấy, đồng bào luôn trung thành với cách mạng và yêu quê hương đất nước. 

Vậy các em có quyền tự hào về người đồng bào nơi đây. Bằng cách các em hãy rèn luyện phấn đấu cho bản thân mình. Các em hãy là người con hiếu thảo, là học trò chăm ngoan, là công dân có ích cho xã hội. Đó là sự thể hiện lòng biết ơn và kính yêu của các em đối với thầy cô. Thầu cô sẽ lấy đó làm vui sướng và hạnh phúc vì các em đã thành người tốt.

Thứ 5, đó là niềm tự hào của nghề dạy học:

Sự xây đắp tâm hồn, việc nâng cánh những ước mơ cho tuổi thơ là điều vô cùng cao cả. Bởi thế mà nghề nhà giáo được tôn vinh và yêu quí, được các em học trò thân yêu ghi nhớ.

Đúng như nhạc sĩ Trần Đức đã nói hộ cho các em:

“Thời gian trôi qua mau

Cầu Kiều thầy đưa qua sông

Tuổi ấu thơ như hoa nở dưới mái trường…”

Kính thưa quí thầy cô!

Nghề dạy học được tôn vinh từ trong lòng dân gian:

  • Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

  • Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy

Nghĩ sao cho bõ những ngày ước mong.

  • Ơn thầy soi lối mở đường

Cho con vững bước dặm trường tương lai

Hay nhà thơ Nguyễn Quốc Đạt đã bày tỏ trong bài thơ Thầy Và Chuyến Đò Xưa:

“Lặng xuôi năm tháng êm trôi

Con đò kể chuyện một thời rất xưa

Rằng người chèo chống đón đưa

Mặc cho bụi phấn giữa trưa rơi nhiều…”

Và trong ca khúc Người thầy của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cũng viết:

“Người thầy vần lặng lẽ đi về sớm trưa

Từng ngày giọt mồ hôi rơi nhẹ trang giấy,

để em đến bên bờ ước mơ

Rồi năm tháng sông dài gió mưa

Cành hoa trắng vẫn lung linh trong vườn xưa…”

Kính thưa quí thầy cô giáo!

Đành rằng là cuộc sống mưu sinh, là cơm áo gạo tiền, nhưng thẳm sâu trong tâm hồn, quí thầy cô đã chọn và làm một nghề vô cùng cao quý. Quí thầy cô đã nhọc nhằn cõng chữ lên non, đem tri thức đến các em thơ, làm cho quê hương nơi đây ngày một tươi sáng.

Lời kết

        Thưa quí thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến, hôm nay Trường THPT Tây Trà tổ chức lễ kỉ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 thật sự mang lại nhiều ý nghĩa.

        Trường THPT Tây Trà vô vùng vinh dự khi được đón tiếp quí vị đại biểu là lãnh đạo đến từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, UBND huyện Trà Bồng. Đó là sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo cho ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung và cho Trường THPT Tây Trà nói riêng. Đó là sự động viên khích lệ cho quí thầy cô khi công tác ở vùng núi xa xôi. Đó là sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo đến vùng kinh tế đạc biệt khó khăn.

Xin thành thật cảm ơn quí vị đại biểu đã quan tâm thiết thực đến Trường THPT Tây Trà.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý tthầy cô giáo cùng các em học sinh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!